Trong đời, những người may mắn được có cơ hội học hành và có cơ hội được một lần làm cái luận văn thì quả là một hạnh phúc lớn lao dù có hơi khổ ải theo nhiều nghĩa.
Mỗ tôi chót hân hạnh có được một may mắn đó. Để cho đứa con tinh thần được khai hoa nở nhụy tốt đẹp đúng thời hạn,công đoạn này thật kỳ công. Ở đây không nói đến từ đầu đến cuối công đoạn đó mà chỉ xin điểm lại chặng áp chót - công đoạn đưa đứa con tinh thần đi phản biện. Nhóm làm LV chỉ duy nhất mình mỗ tôi không phải là nam. Thôi gì thì gì cũng là một cái cớ để được ưu tiên từ chuyện đi lobby đến chuyện được đưa đón hay đi liên lạc.
Đến gặp phản biện những chuyện "vận động ngoài hành lang" mạn phép không dám kể vì thực tế nó thế nó vốn thế. Và vì "C'est la vie !" Nhưng điều mỗ tôi muốn nói ở đây là trong chuyến ngao du đi gặp phản biện lần này quả là có nhiều thứ để học hỏi. Nhất là cách và phương pháp tiếp cận vấn đề, đã đành là một nhẽ thầy phản biện nào cũng nói tới, cũng nhắc tới. Nhưng còn một kỹ năng nữa cũng quan trọng không kém đó là kỹ năng thuyết trình thế nào thì chỉ có vị giáo sư này làm nhóm mỗ tôi thấy thật tâm phục khẩu phục.
Ngày nhận lại ý kiến của phản biện. Nhóm tôi ngồi bao quanh thầy trong một căn phòng chật hẹp của khu tập thể cũ kỹ nhưng bên trong bày toàn Giôn xanh ,Giôn vàng, St Rémy, whisky,. Mao Đài... với những hình thù rất kỳ quái và bắt mắt. Để cho đỡ mất thời gian sau mấy phút chào hỏi. Mỗ tôi đi thẳng vào ngay vấn đề:
- Thưa thầy, thầy đọc và đóng góp chỉ bảo cho chúng em...
- Vị giáo sư giương mục kỉnh, à của anh này làm về SW hả... anh làm tồi quá. Một cái Luận văn mà anh làm thế này thì không ổn, thế này đem ra hội đồng bảo vệ ra làm sao. Ông nào cũng mắc một cái tật chung là ở trên nói rất hay phần giới thiệu nhưng nhân chẳng có gì, nói hay thế này các ông ra hoạt đồng Đoàn Đảng hết cho tôi, các ông toàn treo đầu dê bán thịt chó, đến phần thực hành các ông đang vận hành thì cho nó không đột tử thì cũng cho nó đột ngột thở hắt ra không thì cũng tự tử bất thình lình như diễn viên tài tử điện ảnh Hàn Quốc làm người xem bạn đọc cứ đi hết từ hang Sửng Sốt này tới hang Sửng sốt khác.
Trong khi nói vị giáo sư sử dụng các hình thức giáo cụ trực quan bằng tay, mắt, mũi, rất hùng hồn dơ lên hạ xuống, đánh hai tay vào nhau, vỗ vỗ xuống bàn. Học viên anh nào anh nấy ngồi im thin thít há hốc mồm "Bạch cụ con xin nghe". Nhấp một ngụm nước chè, vị giáo sư nói tiếp:
Các anh các chị làm một luận văn cũng như chắp bút cho một dự án xin tiền nhà nước phải có tính logic phải có sự kết hợp một cách logic đưa từ lý thuyết đến thực tiễn phải gắn liền với nhau, chứ đừng có ông chẳng bà chuộc. Đơn cử ví dụ như một dự án... dự án... dự án - ngước mắt nhìn lên trần nhà nhìn hồi lâu lại cúi xuống nhìn xuống bàn...dự án....
Không biết là lấy dự án gì để minh họa cho các con giời dễ hiểu. Sẵn có đĩa chuối ngự nho nhỏ gần chục quả bày trên bàn đãi khách, mắt vị giáo sư sáng lên... vị giáo sư tiếp lời - Đơn cử ví dụ như một dự án trồng chuối chẳng hạn. Các anh chị phải biết đặt vấn đề phải biết nêu mục địch của dự án trồng chuối là gì. Tại sao lại trồng chuối.Trồng giống nào, nguồn gốc xuất xứ. Trồng loại chuối gì ví dụ trồng chuối có hột hay không có hột, thời gian trồng là bao lâu một buổi hay cả tuần , các anh trồng chuối vào thời gian nào sáng hay tối hay trưa để cây quang hợp tốt nhất...vân vân, đối tượng được hưởng là đối tượng nào, người già trẻ em hay phụ nữ...Rồi từ đó mới phân tích tính năng công dung của chuối. Các anh các chị phải biết cách đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề.
Lại nhấp một ngụm nước chè nữa, và vẫn lấy chuối làm trung tâm, vị giáo sư hùng hồn phân tích tiếp, các anh chị sau khi phân tích được các mục đích yêu cầu, chức năng của nó cho từng vấn đề ví như chuối tiêu có hột thì có chức năng gì chẳng hạn ăn chuối tiêu vào thì sáng mắt hay chuối không có hột thì ăn vào đau dạ dày. Hay ví dụ chuối tiêu có hột ăn vào thì có người hóc có người không hóc, đối tượng hóc nhiều nhất là đối tượng nào và giải pháp cho đối tượng đó.
Cả nhóm phá lên cười. Vị giáo sư cũng buồn cười lắm nhưng vẫn cố giữ được thần thái uy nghiêm. Đồng hồ đã chuyển sang gần 9h30 vị giáo sư vẫn thao thao bất tuyệt.
....Trên cơ sở đó các anh các chị lập ra bảng so sánh sự khác nhau của vấn đề để đưa ra một giải pháp cho ứng dụng cụ thể nên thực thi trồng chuối loại nào nên trồng chuối tiêu có hột hay không có hột, rồi từ đó đề xuất một cái hướng phát triển mới hơn vừa mang tính mở lại vừa có tính khả thi chẳng hạn như đề xuất một dự án trồng chuối tiêu mà làm sao ai cũng có thể điểu khiển được một cách tinh vi nhất lúc cần thì chuối có hột lúc không cần thì chuối không có hột.
Các học viên cứ hết há hốc mồm ra nghe và xem kỹ năng thuyết trình của vị giáo sư rồi lại há hốc mồm ra mà cười khằng khặc với nhau vì dự án này mang tính ứng dụng vào thực tiễn quá cao....
Dường như để chứng tỏ hết năng lực cho một dự án có thể được phê chuẩn và giúp các học viên tiến tới là được chấp nhận chuyển tiếp lên bậc cao hơn làm nghiên cứu sinh. Lấy tay chỉnh lại kính, hích hích cái mũi vị giáo sư tiếp lời các anh các chị phải đề xuất việc nhân rộng mô hình trồng chuối ra... chứ cái luận văn các anh các chị làm thế này tôi thấy không hài lòng chút nào cả, không có tính chất kỹ thuật, không có tính quy chuẩn... lúc này đồng hồ đã chỉ sang 10h gần 30.
Há hốc mồm mắt chữ A tai chữ C ra nghe, mỗ tôi chot giật mình, chết thật, mình làm Ontology mà cụ khốt cứ thao thao bất tuyệt từ lúc 7h30 đến giờ về vấn đề trồng chuối có hột mới không hột, lại còn bắt nhân rộng mô hình ra nữa thì nhân thế nào. Ontology có thể giải quyết được gì trong vấn đề này không ? nghĩ bụng nếu mình mà làm Msc về vấn đề nông nghiệp học hay sinh vật học mà gặp phải vị này thì đúng là trúng chất ăn tiền... nếu mà thế thật thì sau cái buổi thuyết trình của vị giáo sư già này mỗ tôi cũng có thể nhân rộng ra thêm một dự án phục vụ cho ngành nông nghiệp trong thời buổi rau cỏ khan hiếm đắt đỏ ở Hà Nội sau vụ lũ lụt rồi vừa rồi. Dự án của mỗ tôi sẽ là gì đây ? trồng cà dái dê có hột chăng ?! nhưng biết đặt hột ở đâu bởi vốn dĩ cà dái dê tên gọi đã khác người mà tướng mạo cũng chẳng giống ai !
Đang mơ màng với suy nghĩ nhân rộng mô hình trồng chuối của vị giáo sư, vị giáo sư cao giọng kêu: Đấy, tôi ví dụ thế các anh chị hiểu ý tôi rồi chứ. Như tỉnh giấc mộng, mỗ tôi quay về với thực tại, với cái ontology chết tiệt mà nó là nền tảng của SW một thứ mà mỗ tôi vẫn còn mơ hồ cần thầy phản biện chỉ dẫn thì đến lại được nghe ông thuyết trình về kỹ thuật trồng chuối. Đâu rồi cũng có đó, không có gì là thừa, bài học mà vị giáo sư dạy cho nhóm chính là kỹ năng tổng hợp các vấn đề, phân tích và lập luận sao cho logic cũng như kỹ năng khi thuyết trình trước hội đồng phản biện. Cầm quyển về để sửa mà lòng nặng trĩu, lại phải gặp lại ông một buổi nữa để ông duyệt xem có được bảo vệ không.
Mỗ tôi chót hân hạnh có được một may mắn đó. Để cho đứa con tinh thần được khai hoa nở nhụy tốt đẹp đúng thời hạn,công đoạn này thật kỳ công. Ở đây không nói đến từ đầu đến cuối công đoạn đó mà chỉ xin điểm lại chặng áp chót - công đoạn đưa đứa con tinh thần đi phản biện. Nhóm làm LV chỉ duy nhất mình mỗ tôi không phải là nam. Thôi gì thì gì cũng là một cái cớ để được ưu tiên từ chuyện đi lobby đến chuyện được đưa đón hay đi liên lạc.
Đến gặp phản biện những chuyện "vận động ngoài hành lang" mạn phép không dám kể vì thực tế nó thế nó vốn thế. Và vì "C'est la vie !" Nhưng điều mỗ tôi muốn nói ở đây là trong chuyến ngao du đi gặp phản biện lần này quả là có nhiều thứ để học hỏi. Nhất là cách và phương pháp tiếp cận vấn đề, đã đành là một nhẽ thầy phản biện nào cũng nói tới, cũng nhắc tới. Nhưng còn một kỹ năng nữa cũng quan trọng không kém đó là kỹ năng thuyết trình thế nào thì chỉ có vị giáo sư này làm nhóm mỗ tôi thấy thật tâm phục khẩu phục.
Ngày nhận lại ý kiến của phản biện. Nhóm tôi ngồi bao quanh thầy trong một căn phòng chật hẹp của khu tập thể cũ kỹ nhưng bên trong bày toàn Giôn xanh ,Giôn vàng, St Rémy, whisky,. Mao Đài... với những hình thù rất kỳ quái và bắt mắt. Để cho đỡ mất thời gian sau mấy phút chào hỏi. Mỗ tôi đi thẳng vào ngay vấn đề:
- Thưa thầy, thầy đọc và đóng góp chỉ bảo cho chúng em...
- Vị giáo sư giương mục kỉnh, à của anh này làm về SW hả... anh làm tồi quá. Một cái Luận văn mà anh làm thế này thì không ổn, thế này đem ra hội đồng bảo vệ ra làm sao. Ông nào cũng mắc một cái tật chung là ở trên nói rất hay phần giới thiệu nhưng nhân chẳng có gì, nói hay thế này các ông ra hoạt đồng Đoàn Đảng hết cho tôi, các ông toàn treo đầu dê bán thịt chó, đến phần thực hành các ông đang vận hành thì cho nó không đột tử thì cũng cho nó đột ngột thở hắt ra không thì cũng tự tử bất thình lình như diễn viên tài tử điện ảnh Hàn Quốc làm người xem bạn đọc cứ đi hết từ hang Sửng Sốt này tới hang Sửng sốt khác.
Trong khi nói vị giáo sư sử dụng các hình thức giáo cụ trực quan bằng tay, mắt, mũi, rất hùng hồn dơ lên hạ xuống, đánh hai tay vào nhau, vỗ vỗ xuống bàn. Học viên anh nào anh nấy ngồi im thin thít há hốc mồm "Bạch cụ con xin nghe". Nhấp một ngụm nước chè, vị giáo sư nói tiếp:
Các anh các chị làm một luận văn cũng như chắp bút cho một dự án xin tiền nhà nước phải có tính logic phải có sự kết hợp một cách logic đưa từ lý thuyết đến thực tiễn phải gắn liền với nhau, chứ đừng có ông chẳng bà chuộc. Đơn cử ví dụ như một dự án... dự án... dự án - ngước mắt nhìn lên trần nhà nhìn hồi lâu lại cúi xuống nhìn xuống bàn...dự án....
Không biết là lấy dự án gì để minh họa cho các con giời dễ hiểu. Sẵn có đĩa chuối ngự nho nhỏ gần chục quả bày trên bàn đãi khách, mắt vị giáo sư sáng lên... vị giáo sư tiếp lời - Đơn cử ví dụ như một dự án trồng chuối chẳng hạn. Các anh chị phải biết đặt vấn đề phải biết nêu mục địch của dự án trồng chuối là gì. Tại sao lại trồng chuối.Trồng giống nào, nguồn gốc xuất xứ. Trồng loại chuối gì ví dụ trồng chuối có hột hay không có hột, thời gian trồng là bao lâu một buổi hay cả tuần , các anh trồng chuối vào thời gian nào sáng hay tối hay trưa để cây quang hợp tốt nhất...vân vân, đối tượng được hưởng là đối tượng nào, người già trẻ em hay phụ nữ...Rồi từ đó mới phân tích tính năng công dung của chuối. Các anh các chị phải biết cách đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề.
Lại nhấp một ngụm nước chè nữa, và vẫn lấy chuối làm trung tâm, vị giáo sư hùng hồn phân tích tiếp, các anh chị sau khi phân tích được các mục đích yêu cầu, chức năng của nó cho từng vấn đề ví như chuối tiêu có hột thì có chức năng gì chẳng hạn ăn chuối tiêu vào thì sáng mắt hay chuối không có hột thì ăn vào đau dạ dày. Hay ví dụ chuối tiêu có hột ăn vào thì có người hóc có người không hóc, đối tượng hóc nhiều nhất là đối tượng nào và giải pháp cho đối tượng đó.
Cả nhóm phá lên cười. Vị giáo sư cũng buồn cười lắm nhưng vẫn cố giữ được thần thái uy nghiêm. Đồng hồ đã chuyển sang gần 9h30 vị giáo sư vẫn thao thao bất tuyệt.
....Trên cơ sở đó các anh các chị lập ra bảng so sánh sự khác nhau của vấn đề để đưa ra một giải pháp cho ứng dụng cụ thể nên thực thi trồng chuối loại nào nên trồng chuối tiêu có hột hay không có hột, rồi từ đó đề xuất một cái hướng phát triển mới hơn vừa mang tính mở lại vừa có tính khả thi chẳng hạn như đề xuất một dự án trồng chuối tiêu mà làm sao ai cũng có thể điểu khiển được một cách tinh vi nhất lúc cần thì chuối có hột lúc không cần thì chuối không có hột.
Các học viên cứ hết há hốc mồm ra nghe và xem kỹ năng thuyết trình của vị giáo sư rồi lại há hốc mồm ra mà cười khằng khặc với nhau vì dự án này mang tính ứng dụng vào thực tiễn quá cao....
Dường như để chứng tỏ hết năng lực cho một dự án có thể được phê chuẩn và giúp các học viên tiến tới là được chấp nhận chuyển tiếp lên bậc cao hơn làm nghiên cứu sinh. Lấy tay chỉnh lại kính, hích hích cái mũi vị giáo sư tiếp lời các anh các chị phải đề xuất việc nhân rộng mô hình trồng chuối ra... chứ cái luận văn các anh các chị làm thế này tôi thấy không hài lòng chút nào cả, không có tính chất kỹ thuật, không có tính quy chuẩn... lúc này đồng hồ đã chỉ sang 10h gần 30.
Há hốc mồm mắt chữ A tai chữ C ra nghe, mỗ tôi chot giật mình, chết thật, mình làm Ontology mà cụ khốt cứ thao thao bất tuyệt từ lúc 7h30 đến giờ về vấn đề trồng chuối có hột mới không hột, lại còn bắt nhân rộng mô hình ra nữa thì nhân thế nào. Ontology có thể giải quyết được gì trong vấn đề này không ? nghĩ bụng nếu mình mà làm Msc về vấn đề nông nghiệp học hay sinh vật học mà gặp phải vị này thì đúng là trúng chất ăn tiền... nếu mà thế thật thì sau cái buổi thuyết trình của vị giáo sư già này mỗ tôi cũng có thể nhân rộng ra thêm một dự án phục vụ cho ngành nông nghiệp trong thời buổi rau cỏ khan hiếm đắt đỏ ở Hà Nội sau vụ lũ lụt rồi vừa rồi. Dự án của mỗ tôi sẽ là gì đây ? trồng cà dái dê có hột chăng ?! nhưng biết đặt hột ở đâu bởi vốn dĩ cà dái dê tên gọi đã khác người mà tướng mạo cũng chẳng giống ai !
Đang mơ màng với suy nghĩ nhân rộng mô hình trồng chuối của vị giáo sư, vị giáo sư cao giọng kêu: Đấy, tôi ví dụ thế các anh chị hiểu ý tôi rồi chứ. Như tỉnh giấc mộng, mỗ tôi quay về với thực tại, với cái ontology chết tiệt mà nó là nền tảng của SW một thứ mà mỗ tôi vẫn còn mơ hồ cần thầy phản biện chỉ dẫn thì đến lại được nghe ông thuyết trình về kỹ thuật trồng chuối. Đâu rồi cũng có đó, không có gì là thừa, bài học mà vị giáo sư dạy cho nhóm chính là kỹ năng tổng hợp các vấn đề, phân tích và lập luận sao cho logic cũng như kỹ năng khi thuyết trình trước hội đồng phản biện. Cầm quyển về để sửa mà lòng nặng trĩu, lại phải gặp lại ông một buổi nữa để ông duyệt xem có được bảo vệ không.
No comments:
Post a Comment